วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

รายงานการเยี่ยมสำรวจภายใน ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2557

รายงานการเยี่ยมสำรวจภายใน ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ  2557

หน่วยงาน ศูนย์คอมพิวเตอร์  วัน/เดือน/ปี  1 กันยายน 2557
ผู้เยี่ยมสำรวจ ภญ.ดาริน จึงพัฒนาวดี,คุณเยาวฤทธิ์ สุวรรณสิงห์
ผู้รับการเยี่ยมสำรวจ
  1. นายภาณุ ภักดีสาร
  2. นายณัฐพงศ์ แสงน้อย
  3. นายสมคิด พรหมรักษา
  4. น.ส.เพ็ญประภา อุ่นแก้ว
สิ่งที่พบ/ข้อเสนอแนะ/โอกาสพัฒนา
  1. พบว่าไม่มีแผน โครงการ ของหน่วยงานแต่จะรับงานจาก IM  มาทำ ข้อเสนอแนะต้องดูว่า IM มีแผนอะไรบ้างที่เกี่ยวกับศูนย์คอมพิวเตอร์และโสตทัศนูปกรณ์แล้วนำมาเขียนเป็นแฟนของหน่วยงานเรา
    สถานะ ควรแก้ไข
    แนวทางการแก้ไข  จะดำเนินการจัดทำแผนงานในปี 2558
     
  2. ความเสี่ยงของหน่วยงาน พบว่าไม่มีบัญชีความเสี่ยงของหน่วยงาน ควรจัดทำบัญชีความเสี่ยงของหน่วยงาน ข้อเสนอแนะบัญชีความเสี่ยงของศูนย์คอมพิวเตอร์อาจให้หน่วยงานที่รับผลงานเก็บให้ได้
    สถานะ ต้องแก้ไข
    แนวทางการแก้ไข บัญชีความเสี่ยงมีการจัดทำไว้เรียบร้อยแล้ว แสดงอยู่หน้าเวปของศูนย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีการดำเนินการแก้ไขตั้งแต่การรับเยี่ยมสำรวจในปี 2556 ซึ่งเคยผ่านการตรวจประเมินแล้ว สามารถดูได้ที่เมนูการบริหารความเสี่ยง  ซึ่งในรายละเอียดของบัญชีได้มีการจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยงไว้ชัดเจนแล้ว 
  3. พบว่าไม่มีแผนพัฒนาบุคลากร
    สถานะ ต้องแก้ไข
    แนวทางการแก้ไข
    เนื่องจากศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นหน่วยงานสนับสนุน และมีลักษณะงานที่ต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาจากปัญหาหน้างาน อัพเดตข่าวสาร หรือศึกษาวิธีการแก้ปัญหางานไอทีได้จากอินเตอร์เนต  จะสังเกตได้ว่าศูนย์คอมพิวเตอร์สามารถแก้ปัญหาอุปกรณ์ทั้งด้าน Hareware และ software ได้เองโดยไม่ต้องพัฒนาด้วยการไปฝึกอบรม
      
  4. ควรมีกระบวนการสื่อสารความเสี่ยง หน่วยงานให้ทุกคนรับทราบ (ปัจจุบันรับทราบเฉพาะหัวหน้า)สถานะ ต้องแก้ไข
    แนวทางการแก้ไข มีการประชุมหน่วยงานทุกวันจันทร์มีหัวข้อการสนทนาแลกเปลี่ยน สื่อสารเรื่องปัญหา ความเสี่ยงที่เกิดขึ้น หรือมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับบุคลากรในหน่วยงานเป็นประจำและมีการจัดประชุมชี้แจงการประชุมก่อนและหลังปฏิบัติงานสำคัญทุกครั้ง จนท.ทุกคนจึงรับทราบปัญหา และโอกาสที่จะเกิดปัญหาข้อผิดพลาด ซึ่งจะดำเนินการลงบันทึกการประชุมให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรในการประชุมครั้งต่อไปเพื่อให้ทราบว่ามีการสื่อสารกับบุคลากรในหน่วยงาน
  5. การทำ Service Proflie ควรให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
    สถานะ ควรแก้ไข
    แนวทางการแก้ไข
    ดำเนินการแก้ไขโดยประชุมชี้ในการจัดทำ Service Proflie ในปี  2558