Service Profile ศูนย์คอมพิวเตอร์และโสตทัศนูปกรณ์
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย
โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายได้ก่อตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์และโสตทัศนูปกรณ์ จัดตั้งเมื่อปี 2545 โดยได้เริ่มจัดหาบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในการปฏิบัติงาน จัดหาวัสดุและครุภัณฑ์ต่างๆเพื่อดำเนินการโดยใช้สถานที่ชั้นล่างของอาคารผู้ป่วยนอก โดยมีภาระกิจหลักในการสนับสนุนงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์เพื่อให้บริการแก่เจ้าหน้าที่และผู้รับบริการ
1.ขอบเขตการให้บริการ
เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8.00-16.00 น. จันทร์-ศุกร์ วันหยุดราชการและนอกเวลาราชการมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตลอด 24 ชม.
2. ปรัชญา ค่านิยม
"พัฒนาระบบไอที เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งกว่า"
3.ปณิธาน
มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริการ การบริหารจัดการข้อมูลของโรงพยาบาลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยความถูกต้อง ครบถ้วน และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
4.พันธกิจ
พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองต่อการจัดบริการ บริหาร และการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล
5. ภาระหน้าที่และขอบเขตการให้บริการ
1). งานบริหารจัดการทั่วไป
- งานบริหารงานบุคคล งานธุรการ งานพัสดุของหน่วยงาน
- จัดทำแผนงานโครงการของหน่วยงาน ออกแบบ กำหนดคุณลักษณะ ตรวจคุณลักษณะ และตรวจรับคอมพิวเตอร์
- พัฒนาสมรรถนะการบริการเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ การบริหาร การค้นคว้าวิจัยของบุคลากรของโรงพยาบาล
- บริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ จัดสรรไอพีแอดเดรส สำหรับการใช้งานในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับหน่วยงานต่างๆ
- ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ กำหนดคุณลักษณะของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
- บริการซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งด้าน Hardware และ Software
- บริการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งด้าน Hardware และ Software
- ควบคุมดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์เครือข่ายที่มีการใช้งานอยู่ภายในโรงพยาบาลให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งติดตั้งสายเคเบิลเพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในส่วนหน่วยงานต่างๆตามคำร้องขอ
- ควบคุม ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) ต่างๆ ภายในโรงพยาบาล
- ควบคุม ดูแลการสำรองข้อมูลสำคัญของโรงพยาบาล
- ดูแล วางแผนป้องกันความปลอดภัยในการใช้งานคอมพิวเตอร์ภายในโรงพยาบาล และป้องกันไวรัส คอมพิวเตอร์ ไม่ให้แพร่กระจาย ไปยังระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายภายในโรงพยาบาล
- ควบคุม ดูแล บริหาร จัดการ ระบบ Internet domain ของโรงพยาบาล ควบคุม ดูแล บริหาร จัดการ บัญชีผู้ใช้งานบนระบบ Internet ของโรงพยาบาล ควบคุม ดูแล ในการให้บริการระบบเครือข่ายไร้สาย ภายในโรงพยาบาลสำหรับบุคลากรและนักศึกษา ให้มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยในการใช้งาน
- ให้คำแนะนำการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้กับเจ้าหน้าที่ นักศึกษาและผู้รับบริการ
- บริการสนับสนุน และพัฒนา Sotfware บนระบบคอมพิวเตอร์
- บริการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรทั้งในและนอกโรงพยาบาล ด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
- บริการให้คำปรึกษาช่วยเหลือสังคมและหน่วยงานภายนอกในด้านคอมพิวเตอร์
- ให้บริการถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว
- ให้คำแนะนำ จัดทำการนำเสนอผลงาน ตัดต่อภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว
- บริการระบบโสตทัศนูปกรณ์ห้องประชุม และห้องประชุมออนไลน์
- บริการยืม-คืน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์
- งานพัฒนาระบบคุณภาพศูนย์คอมพิวเตอร์
- งานบริหารจัดการความเสี่ยงของหน่วยงาน
- งานติดตามลงบันทึกข้อมูลตัวชี้วัดรายบุคคล
- งาน 5 ส ของหน่วยงาน
6. โครงสร้างและอัตรากำลัง
7. การบริหารจัดการความเสี่ยง
วิเคราะห์สถานการณ์ความเสี่ยง ที่เกิดบ่อยขึ้นหรือน้อยลง ความรุนแรงมากขึ้นหรือน้อยลง
- จำนวนการรายงานอุบัติการณ์ในปี 2556 ใกล้เคียงกับปี 2555 แต่มีจำนวนอุบัติการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน คือ โปรแกรม HOSxP ขัดข้อง โดยในปี 2553 -2556 มีจำนวน 1,6,7 และ 11 ครั้ง รองลงมาคือ ส่วนอุบัติการณ์คอมพิวเตอร์ไม่พร้อมใช้งาน ในปี 2556 มี 5 ครั้ง ความรุนแรงของอุบัติการณ์ส่วนใหญ่เป็นระดับ AB ร้อยละ 18.52 และ ระดับ CD ร้อยละ 81.48
- ความรุนแรงของอุบัติการณ์ระดับ E-I มี 1 ครั้งในปี 2554 และไม่มีรายงานในปี 2555-2556
ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 1 ก.พ.2557